Ứng dụng của nền tảng dữ liệu khách hàng SAP CDP
Ngày đăng 7/7/2022 1152 Lượt xem
Nền tảng SAP CDP tổng hợp chân dung toàn diện về khách hàng, giúp doanh nghiệp hiểu rõ người dùng, tăng hiệu quả bán sản phẩm.
SAP Customer Data Platform (SAP CDP) là một loại phần mềm cơ sở dữ liệu có các bản ghi thống nhất, liên tục về tất cả khách hàng doanh nghiệp, bao gồm thuộc tính cũng như dữ liệu của họ. SAP CDP hợp nhất và tích hợp dữ liệu hiện có của doanh nghiệp từ nhiều nguồn khác nhau, cho phép dễ dàng truy xuất dữ liệu cho các hệ thống phân tích, vận hành.
Nền tảng dữ liệu khách hàng SAP CDP. Ảnh: SAP CDP
Nền tảng này có khả năng thu thập dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất (bao gồm giao dịch, hành vi, nhân khẩu học) từ nhiều nguồn và hệ thống, đồng thời liên kết tất cả thông tin đó với khách hàng để tạo ra hồ sơ 360 độ (360 degree customer profile), hay còn gọi chế độ xem khách hàng duy nhất.
Hồ sơ này sau đó có thể sử dụng bởi các công cụ của bên thứ ba hoặc công cụ tự động hóa tiếp thị tích hợp sẵn để tiếp thị, phân tích hiệu suất. SAP CDP sử dụng theo nhiều cách khác nhau và phụ thuộc vào loại ngành và bản chất của doanh nghiệp.
Với ngành chế tạo, sản xuất, nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa mạng lưới phân phối với các chiến lược giá cải thiện, hoạt động quản lý kho và hậu vận hành song song với nhu cầu thực tế. Các ý tưởng trải nghiệm dựa trên chính những trải nghiệm của khách hàng và ngược lại.
Doanh nghiệp và nhà tiếp thị có thể trao đổi qua lại để tối ưu hóa kết quả của hoạt động kinh doanh thông qua việc thống nhất nội bộ cũng như bên ngoài với kênh phân phối và khách hàng.
Trong ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng đóng gói, cá nhân hóa trải nghiệm là cách thu hút khách hàng cũ trở lại và truyền cảm hứng cho lòng trung thành với sản phẩm doanh nghiệp.
Dữ liệu về khách hàng cập nhật liên tục trên nền tảng và được doanh nghiệp sử dụng để xây dựng các chương trình khách hàng thân thiết, các chiến dịch duy trì. Điều này bổ sung vào khả năng tùy chỉnh các chiến dịch cho từng khách hàng trên các kênh, bao gồm: phương tiện kỹ thuật số, PoS, thiết bị di động, tại cửa hàng, các cuộc gọi thoại...
SAP CDP không chỉ tập trung vào khách hàng, nền tảng mà còn hướng đến khán giả của doanh nghiệp. Nếu đối tượng của doanh nghiệp là nhân viên bán hàng, quản lý cửa hàng, những người cũng góp phần vào quyết định mua hàng, nền tảng này sẽ tích hợp các chiến dịch trong quá trình tương tác của chính những nhân viên này. Hệ thống còn giữ cho quá trình khai thác và đồng hóa dữ liệu luôn hoạt động ngay cả sau khi người dùng chuyển đổi thương hiệu.
Với đặc thù về khách hàng trong ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, SAP CDP hỗ trợ cập nhật cơ sở dữ liệu về các sự kiện thời gian như: khoản vay hết hạn, các khoản thế chấp, điểm tín dụng... Điều này góp phần tạo nên sự linh hoạt trong việc tạo ra sản phẩm.
SAP CDP còn hỗ trợ tùy chỉnh các sản phẩm tài chính như: dịch vụ tài chính liên minh, sản phẩm liên quán đến thuế, sản phẩm bảo hiểm, tính toán...
Đánh giá cao hiệu quả từ nền tảng này, Ngân hàng Quốc tế (VIB) khởi động dự án nền tảng dữ liệu khách hàng CDP với giải pháp từ Tập đoàn Công nghệ SAP và đội ngũ triển khai Công ty Thiết bị và Truyền thông NGS.
Đại diện VIB, SAP Việt Nam và NGS tại lễ khởi động dự án nền tảng khách hàng cho ngân hàng. Ảnh: SAP CDP
Dự án sẽ áp dụng các giải pháp mới, triển khai trên công nghệ hiện đại (điện toán đám mây, mô hình Máy học - Machine Learning và Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence) cho lĩnh vực đặc thù ngân hàng. Với việc triển khai SAP CDP, VIB sẽ phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung cho tất cả sản phẩm dịch vụ, kênh bán hàng. Song song đó, đơn vị có thể áp dụng các công nghệ mới trong việc phân tích, dự đoán hành vi, xác định phân khúc khách hàng. Giải pháp cũng góp phần tối ưu hóa hành trình người dùng, đưa ra các đề xuất sản phẩm và nội dung phù hợp, nâng cao sự tương tác với dịch vụ VIB.
Techber Việt Nam